Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Giãn tĩnh mạch thừng tinh ở nam giới là do đâu?

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là hiện tượng các tĩnh mạch xoắn giãn một cách bất thường, dẫn đến tình trạng chảy xệ của tinh hoàn. Giãn tĩnh mạch thừng tinh thương xuất hiện quanh tinh hoàn trái với trên 80% số ca mắc bệnh. Nguyên nhân của bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là do dòng máu chảy ngược vào trong các tĩnh mạch gây ứ đọng mạch máu phía trên tinh hoàn.



Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng sản xuất tinh trùng cũng như chất lượng tinh trùng bị ảnh hưởng. Bệnh là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng vô sinh ở nam giới. Tỷ lệ nam giới mắc bệnh dẫn đến vô sinh lên đến 40%. Bên cạnh đó tỷ lệ vô sinh ở Việt Nam và trên thế giới trên các cặp vợ chồng đang ở độ tuổi sinh sản chiếm đến 15%. Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể điều trị được bằng phẫu thuật .

Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường có những biểu hiện không rõ ràng. Ở người lớn bệnh thường chỉ được phát hiện khi bệnh nhân phát hiện mình bị vô sinh. Bệnh phát triển dần theo thời gian và thường xuất hiện ở bên trái. Giãn tĩnh mạch thừng tinh ở một bên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tạo tinh trùng cho cả hai bên tinh hoàn. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến giãn tĩnh mạch thừng tinh?

Dưới đây là một số lý do tại sao lại bị giãn tĩnh mạch thừng tinh.

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng bệnh lý, trong đó tĩnh mạch thừng tinh bị giãn bất thường của tĩnh mạch tinh và đám rối tĩnh mạch nằm trong bìu. Do hệ thông van tĩnh mạch bị suy yếu hoặc không có van, nên xuất hiện hiện tượng trào ngược máu từ tĩnh mạch thận và đám rối tĩnh mạch tinh
  • Do bị tổn thương mà nguyên nhân là do nhiệt độ ở vùng bìu tăng cao.
  • Do bẩm sinh: hầu hết bệnh được phát hiện khi đã trưởng thành, Tần suất và mức độ trầm trọng thay đổi tuỳ độ tuổi và giai đoạn phát triển của bệnh. Tuy nhiên, bệnh nếu không được điều trị có thể gây nên những biến chứng, thậm chí là vô sinh. Vì vậy, khi có những triệu chứng bất thường ở vùng bìu, như đau ở vùng tinh hoàn, cảm giác nặng nề ở tinh hoàn, sờ vào gốc dương vật thấy có những búi giống như sợi mì, một bên tinh hoàn (thường là bên trái) nhỏ hơn bên phải, nam giới cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị.
Giãn tĩnh mạch thừng tinh nguyên nhân do đâu?

Không phải tất cả các bệnh nhân bị mắc bệnh đều phải điều trị. Thậm chí nếu tĩnh mạch không giãn to hơn hay không gây ra cảm giác đau nhức thì không cần phải điều trị. Còn ngược lại khi bệnh phát triển nhanh gây đau đớn kéo dài người bệnh bắt buộc phải làm phẫu thuật cột tĩnh mạch xung quanh tinh hoàn.

Làm cách nào để nhận biết giãn tĩnh mạch thừng tinh cần phải tiến hành phẫu thuật:
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh lớn gây khó chịu, gây đau tức bìu kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt và cản trở trong sinh hoạt.
  • Làm ảnh hưởng đến tinh hoàn, giảm thể tích tinh hoàn(sờ sẽ thấy tinh hoàn bên đó nhỏ hơn và mềm hơn).
  • Thể tích tinh hoàn nhỏ hơn 3ml.
  • Làm ảnh hưởng tới tinh dịch đồ nhất là thay đổi tinh dịch đồ ở người trưởng thành trên 18 tuổi.
Trên đây là một số nguyên nhân và biểu hiện bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh đối với nam giới. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về giãn tĩnh mạch thừng tinh để có thể bảo vệ sức khỏe cá nhân cũng như người thân một cách hiệu quả.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào có thể đến phòng khám Bảo Anh địa chỉ số 59 Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội hoặc gọi đến số 02438 288 288 để được giải đáp thắc mắc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Chuyện nhỏ trong nhà Template by Ipietoon Cute Blog Design