Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

Tái chế thuốc quá đát bán cho người bệnh

Sáng 9-9, thanh tra Sở ngơi tế thức giấc với Nai nhỉ kiểm tra những giấy tờ tương tác tới nguyên liệu xuất nhập, quy trình tái chế và giải pháp tước giấy phép xây dựng hai dòng thuốc Bisinthvon 8mg (thuốc long đờm) và Salbutamol 2mg (điều trừng phạt suyễn suyễn) tại công ty cổ phần Dược đồng Nai (Donapharm).

Đây là hai mẫu thuốc cả hạn vận mà lại Donapharm vẫn tự tiện tái chế và tiễn chân ra ả dài, nửa cho đối tượng bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Dũng - quyền chánh thanh tra Sở Y tế Đồng Nai - cho biết tháng 6-2010 qua kiểm tra, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã kết luận ban giám đốc Công ty Donapharm đồng ý cho nhân viên tổ chức tái chế thuốc Bisinthvon và Salbutamol hết hạn (hoặc gần hết hạn).
Theo cơ quan điều tra, tháng 10-2007 Donapharm đã sản xuất gần 500.000 viên nén bao phim Bisinthvon 8mg có hạn sử dụng đến tháng 10-2009. Sau khi bán không hết hàng, còn gần 180.000 viên thì công ty đã cho tái chế thành hai lô, ép vỉ toàn bộ, nâng hạn sử dụng đến tháng 9-2011 và tháng 2-2012.

Hiện số thuốc Bisinthvon 8mg tái chế đã bán ra thị trường 145.147 viên. Riêng Salbutamol 2mg lọ 100 viên, hạn sử dụng hai năm được Donapharm sản xuất một lô hơn 2 triệu viên vào tháng 6-2008, có hạn sử dụng đến 6-2010.

Sau khi bán hơn 1 triệu viên Salbutamol, còn tồn kho trên 1 triệu viên, Donarpham cho nhân viên thay nhãn mới 100.000 viên cận đát và xuất bán ra thị trường 21.400 viên. Công an xác định đã có 5.500 viên Salbutamol tái chế được người bệnh sử dụng. Tổng cộng có trên 150.000 viên thuốc Bisinthvon và Salbutamol được bán và người bệnh đã mua sử dụng.
Theo bác sĩ Dũng, việc tái chế thuốc của Donapharm đã vi phạm quy chế quản lý chất lượng thuốc của Bộ Y tế. Tuy nhiên, công an kết luận đây là sai phạm lần đầu, ban giám đốc cũng nhận thức được sai trái nên đề nghị thu hồi thuốc tái chế và chuyển Sở Y tế Đồng Nai xử lý theo thẩm quyền. Ông Dũng nói theo quy định hiện nay, trường hợp sai phạm như Donapharm chỉ bị phạt từ 5-10 triệu đồng.

Theo tài liệu, trước khi Công an Đồng Nai làm rõ vụ tái chế thuốc ở Donapharm thì trước đó Bộ Y tế đã có hai đoàn vào thanh tra, kiểm tra công ty này. Cụ thể, ngày 18-5-2010 đoàn kiểm tra GMP của Cục Quản lý dược Bộ Y tế có đến kiểm tra, phát hiện Donapharm tái chế thuốc không xin phép là sai nhưng theo dược sĩ Nguyễn Văn Phước - giám đốc Donapharm, “trưởng đoàn kiểm tra nhắc nhở khắc phục, không ghi vào biên bản”.

Tiếp đó, ngày 27-5 thanh tra Bộ Y tế tiếp tục vào Donapharm. Khi kiểm tra công tác bảo đảm chất lượng thuốc, trưởng đoàn thanh tra do ông Dương Xuân An - phó chánh thanh tra Bộ Y tế làm trưởng  đoàn - đã kết luận “tại thời điểm thanh tra, kiểm tra không phát hiện thuốc kém chất lượng, thuốc hết hạn sử dụng, thuốc không được phép lưu hành...”.

Khi Công an Đồng Nai chuyển hồ sơ vụ việc sang Sở Y tế, ngày 16-7-2010 Cục Quản lý dược vẫn cấp giấy chứng nhận “Thực hành tốt sản xuất thuốc”, ngày 9-8-2010 cấp tiếp giấy chứng nhận “Thực hành tốt bảo quản thuốc” cho Donapharm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Chuyện nhỏ trong nhà Template by Ipietoon Cute Blog Design